แจก 27 เช็คลิสต์ ให้งานแต่งริมทะเลน่าประทับใจและเพอร์เฟกต์ที่สุด

แต่งงานริมทะเล

    รวมเช็กลิสต์ จัดงานแต่งริมทะเลให้เพอร์เฟกต์ ประทับใจไม่รู้ลืม

    แต่งงานริมทะเล

    หนึ่งในสถานที่แต่งงาน ที่เป็นความฝันของใครหลายๆ คน ก็คงจะหนีไม่พ้นการจัดงานแต่งริมทะเล เพียงแค่นึกถึงภาพบรรยากาศของงานแต่ง ที่อยู่บนชายหาด มีลมทะเลพัดผ่านเย็นสบาย มองเห็นวิวทะเลสุดลูกหูลูกตา ก็ไม่แปลกที่ริมทะเลจะเป็นสถานที่จัดงานแต่งยอดนิยม และถ้าหากคุณเองก็เป็นหนึ่งคนที่มีความฝันอยากจัดงานแต่งที่ริมทะเล มาดูกันว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

     27 เช็กลิสต์จัดงานแต่งริมทะเลให้ออกมาสวยเพอร์เฟกต์

    สำหรับการจัดงานแต่งริมทะเลนั้น เป็นสถานที่จัดงานแต่งที่มีความโรแมนติกอย่างมาก แต่เนื่องจากเป็นสถานที่จัดงานแต่งที่อยู่ในที่โล่ง เมื่อเทียบกับการจัดงานแต่งในที่ปิดอย่างโรงแรมแล้ว การจัดงานแต่งที่ริมทะเลอาจจะมีเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยเราได้ทำการรวบรวม 27 สิ่งสำคัญที่จะทำให้งานแต่งออกมาเพอร์เฟกต์เพื่อเป็นแนวทางให้แก่บ่าว-สาว ในอนาคตดังนี้

     1. กำหนดธีมงานให้ชัดเจน

    สิ่งแรกที่จะช่วยทำให้เจ้าบ่าวและเจ้าสาวเห็นภาพงานแต่งในวันจริงได้ชัดเจนที่สุด คือ การกำหนดธีมงานให้ชัดเจน ซึ่งการกำหนดธีมงานอย่างชัดเจนตั้งแต่ช่วงเวลาแรกๆ จะทำให้การดำเนินงานง่ายและราบรื่นขึ้นด้วย ยกตัวอย่างไอเดียธีมงานที่เหมาะกับการจัดริมทะเล เช่น Santorini Theme, Underwater Theme, Tropical Theme เป็นต้น

    แต่งงานริมทะเล

    ธีมสีที่จะใช้ในงานแต่ง

    เพื่อให้ภาพรวมของงานเป็นไปตามที่เจ้าของงานชื่นชอบ การกำหนดธีมสีที่จะใช้ในงานแต่งจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้ เพราะสีทั้งหมดนี้จะมีผลต่อองค์ประกอบโดยรวมของงาน ไม่ว่าจะเป็น พร็อพ, การตกแต่ง, ดอกไม้ ทั้งหมดล้วนมีความจำเป็นต่อการจัดงานแต่งริมทะเล ทั้งสิ้น

    ชุดของแขกที่มาร่วมงาน

    การกำหนดธีมงานอย่างชัดเจน และแจ้งธีมให้กับแขกผู้เดินทางมาร่วมงานแต่งได้ทราบ จะทำให้ภาพรวมของงานแต่งออกมาสวยตรงตามใจต้องการ หากอยากให้ชุดของแขกในงานออกมาทิศทางเดียวกัน นอกจากธีมงานแล้วแนะนำกำหนดธีมสีชัดเจนด้วย แต่หากไม่เจ้าบ่าวและเจ้าสาวซีเรียสกับชุดของแขกในงาน ก็สามารถที่จะเลือกกำหนดเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งได้

     2. เลือกสถานที่ให้เหมาะสม

    เนื่องจากการจัดงานแต่งริมทะเลจะต้องคำนึงถึงแขกที่มาร่วมงานแต่ง ดังนั้นการเลือกสถานที่เองก็ถือเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางมาร่วมงานแต่ง แนะนำเลือกสถานที่จัดงานแต่งริมทะเลที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก อย่างเช่น การเลือก จัดงานแต่งริมทะเลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

     3. ทำเรื่องขออนุญาตใช้สถานที่

    หากเป็นการจัดงานแต่งที่ชายหาดสาธารณะ เจ้าบ่าวและเจ้าสาวอาจต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อกำหนดการใช้พื้นที่สาธารณะจากทางการในท้องถิ่นนั้นๆ เพื่อดูว่าชายหาดที่ต้องการสามารถที่จะจัดงานแต่งริมหาดได้หรือไม่ และหากอนุญาตให้จัดได้จะต้องทำการขออนุญาตเพื่อนำเอาสิ่งของรวมถึงเครื่องเสียงมาติดตั้งนั่นเอง

     4. เลือกช่วงเวลาจัดงานที่เหมาะสม

    เพื่อบรรยากาศที่ดีและเพื่อการสร้างความประทับใจให้แก่เจ้าของงานรวมถึงแขกที่ได้มาร่วมงานแล้ว การเลือกช่วงเวลาในการจัดงานที่มีความเหมาะสม เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในการจัดงานแต่งริมทะเล โดยควรที่จะเลือกช่วงเวลาที่อุณหภูมิไม่ร้อนจนเกินไป อย่างเช่นช่วงเช้า 08.00-10.30 น. หรือช่วงเย็นที่ตะวันกำลังตกดิน 15.30-17.30 น.

      – พิธีการต้องไม่ยืดเยื้อ

    เมื่อมีช่วงเวลาเหมาะสมที่ต้องการแล้ว จึงควรที่จะมีการกำหนดหรือวางแผนพิธีการให้ดี ช่วงเวลาไหนจะต้องทำอะไร จะต้องนั่งอยู่หรือยืนอยู่ตรงไหน และพิธีการจะต้องไม่ยืดเยื้อจนเกินไปเพราะอาจทำให้งานไม่ได้ภาพสวยๆ หรือโมเมนต์ความประทับใจในช่วงเวลาที่ต้องการ

      – เช็กสภาพอากาศให้ดี

    แน่นอนว่าการจัดงานแต่งในสถานที่โล่งแจ้งอย่างริมทะเลนั้น “สภาพอากาศ” สามารถที่จะกำหนดได้ว่างานในวันนั้นน่าประทับใจหรือไม่ หากเป็นการจัดงานแต่งริมทะเลที่ประเทศไทย แนะนำเลือกจัดงานแต่งช่วงเดือนปลายตุลาคมจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ที่เป็นช่วงที่มีอากาศเย็นสบายกว่าช่วงเดือนอื่นๆ

     5. ทำการ์ดเชิญตามจำนวนแขกที่คาดไว้

    อีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยสร้างความประทับใจให้แก่แขกที่มาร่วมงานแต่งได้เป็นอย่างดี คือ การให้ความสำคัญกับการ์ดเชิญ โดยเจ้าบ่าวและเจ้าสาวสามารถที่จะออกแบบหรือเลือกการ์ดเชิญที่แสดงออกถึงความเป็นตัวเองได้ แต่แนะนำว่าให้ทำการลิสต์รายชื่อแขกที่จะมาร่วมงานก่อนเพื่อให้จำนวนการ์ดสอดคล้องกับจำนวนแขกที่จะมาร่วมงาน

     6. จัดแจงโต๊ะและเก้าอี้ให้พอดี

    แต่งงานริมทะเล

    ในงานจะต้องมีการจัดเตรียมโต๊ะและเก้าอี้ให้เพียงพอต่อแขกที่เดินทางมาร่วมงาน และจะต้องมั่นใจว่าโต๊ะและเก้าอี้ที่เลือกนั้นมีน้ำหนักที่มากพอ ยกตัวอย่างเช่น การเลือกใช้เก้าอี้ไม้หรือเก้าอี้อะลูมิเนียมแทนเก้าอี้พลาสติกที่เสี่ยงต่อการถูกลมพัดปลิวได้ง่าย

     7. อาหารและเครื่องดื่มต้องพร้อม

    เพื่อรองรับแขกที่เดินทางมาร่วมงาน การจัดงานแต่งริมทะเลจะต้องมีการจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มให้พร้อมก่อนที่แขกจะเดินทางมาถึง และที่สำคัญจำนวนอาหารและเครื่องดื่มจะต้องเพียงพอต่อแขกที่เดินทางมาร่วมงานด้วยเช่นเดียวกัน โดยรายละเอียดเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มมีสิ่งที่ควรให้ความใส่ใจเพิ่มเติมดังนี้

    แต่งงานริมทะเล

      – อาหารต้องเข้าธีมงาน

    เมื่อเป็นการจัดงานแต่งงานที่ริมทะเลแล้ว การเลือกอาหารที่เข้ากับธีมงานจะทำให้แขกที่มาร่วมงาน Enjoy ไปกับงานแต่งงานได้มากขึ้น สำหรับอาหารในธีมทะเลนั้นสามารถที่จะเลือกได้หลายแบบ ยกตัวอย่างเช่น การนำเอาอาหารซีฟู้ดอย่าง หอยนางรมหรือทอดมันกุ้ง มาเสิร์ฟเป็นเมนู Appetizer เป็นต้น

      – หลีกเลี่ยงของหวานที่ละลายง่าย

    สำหรับของหวานที่นำเอามาเสิร์ฟในงานแนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงของหวานที่ละลายง่าย เนื่องจากสภาพอากาศรวมถึงลมทะเลอาจทำให้ของหวานเหล่านั้นไม่อร่อยเท่าที่ควร ส่วนแนวทางการเสิร์ฟของหวานแนะนำเลือกเมนูสดชื่นที่มีความเกี่ยวข้องกับทะเล อย่างเช่น ของหวานที่ทำจากมะพร้าว, สับปะรด, หรือมะนาว น่าจะตอบโจทย์ที่สุด

      – เครื่องดื่มต้องรองรับแขกทุกวัย 

    ในการเลือกเครื่องดื่มสำหรับการจัดงานแต่งริมทะเล เพื่อให้เข้ากับธีมงานและรองรับแขกได้ทุกวัย แนะนำเลือกเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็น Cocktail และเลือกเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์เป็น Mocktails ไว้เพื่อรองรับแขกที่มาร่วมงาน

     8. ต้องมีแม่งานในการช่วยดูแลภาพรวม

    เนื่องจากงานแต่งงานเป็นงานที่เจ้าของงานจะยุ่งมากๆ จึงควรที่จะต้องมีแม่งานที่จะเข้ามาช่วยดูแลภาพรวมของงาน ไม่ว่าจะเป็นลำดับงานแต่ง การช่วยดูแลในส่วนต่างๆ ของงาน เพื่อให้งานแต่งนั้นสามารถที่จะออกมาได้อย่างราบรื่น

     9. ไม่ลืมที่จะจ้างช่างกล้องเพื่อเก็บภาพ

    เพราะงานแต่งงานนั้น เป็นงานสำคัญที่ส่วนใหญ่แล้วจะมีเพียงแค่ครั้งเดียวในชีวิต ช่างกล้องหรือช่างภาพจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะเข้ามาช่วยบันทึกความทรงจำ รวมถึงเก็บโมเมนต์ดีๆ ในงานให้แก่เจ้าบ่าวและเจ้าสาว รวมถึงแขกที่มาร่วมงาน การจ้างช่างกล้องจึงเป็นสิ่งที่ห้ามลืมโดยเด็ดขาด

     10. เลือกชุดงานแต่งให้เข้ากับอากาศ

    การเลือกชุดของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวนั้น จะแตกต่างไปจากการเลือกชุดแต่งงานที่จัดในสถานที่อื่นๆ ด้วย เนื่องจากการแต่งงานริมทะเล จะต้องคำนึงถึงสภาพอากาศเป็นสำคัญ การกำหนดธีมงานที่ชัดเจนว่าจะเป็นงานที่ชิลไปเลยหรือเป็นงานที่ยังมีความเป็นพิธีการอยู่บ้าง จะทำให้เลือดชุดที่เหมาะสมได้ง่ายด้วย โดยเรามีแนวทางการเลือกชุดมาฝากดังนี้
    แต่งงานริมทะเล

     ไม่เลือกชุดเจ้าสาวที่รุ่มร่าม

    การจัดงานแต่งริมทะเล ชุดเจ้าสาวแนะนำว่าจะต้องเป็นชุดที่ไม่รุ่มร่ามจนเกินไป และจะต้องเป็นชุดที่เดินได้สะดวก สำหรับไอเดียชุดเจ้าสาวงานแต่งริมทะเลที่แนะนำ คือ ชุดทรง Empire, ชุดทรงตรง และ ชุดทรงหางปลา หรือทรง Mermaid รับรองว่าเข้ากับงานแต่งริมทะเลแน่นอน

    แต่งงานริมทะเล

     ควรเลี่ยงผ้าคลุมหน้า

    ผ้าคลุมหน้าอาจเป็นหนึ่งในความฝันของเจ้าสาวหลายๆ คน แต่หากเป็นการจัดงานแต่งที่บริเวณริมทะเลหรือริมชายหาด แนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงการใส่ผ้าคลุมหน้า เนื่องจากทะเลมีลมแรงอาจทำให้ผ้าที่ใส่มาปะทะกับหน้า และทำให้เมคอัพหลุดหรือเลอะได้ และหากใส่ผ้าคลุมที่บริเวณผมด้านหลังก็อาจทำให้ผ้าไปปะทะกับแขกที่มาร่วมงานได้เช่นกัน

     ชุดเจ้าบ่าวต้องไม่ทางการเกินไป

    สำหรับเจ้าบ่าวที่ไม่ชอบการใส่สูทที่ดูเป็นทางการมากจนเกินไป การจัดงานแต่งที่ริมทะเลเหมาะสมมากทีเดียว เนื่องจากธีมงานริมทะเลจะเป็นธีมงานที่มีความชิล เจ้าบ่าวจึงสามารถที่จะเลือกชุดที่มีความชิลมากขึ้นได้โดยที่ไม่ทำให้รู้สึกผิดแปลก

     11. แหวนของบ่าวสาวต้องจัดเก็บให้ดี

    ก่อนจะถึงเวลาเริ่มงาน การจัดงานแต่งริมทะเลจะต้องทำการเก็บรักษาของสำคัญอย่าง “แหวน” ของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวให้ดี เมื่อถึงช่วงเวลาพิธีการแล้วของสำคัญจะได้พร้อมสำหรับการสวมใส่ โดยไม่เกิดปัญหาติดขัดอย่างเช่น แหวนหาย เป็นต้น

     12. ทดสอบเครื่องเสียงให้ไม่โดนลมทะเลกลบ

    ในการจัดงานแต่งริมทะเลจะแตกต่างไปจากการจัดงานแต่งในโรงแรม หรือการจัดงานแต่งในสถานที่ปิด ที่นี่จะมีทั้งเสียงคลื่นของทะเล เสียงลมทะเล และเสียงธรรมชาติอื่นๆ รอบด้าน ดังนั้นก่อนที่จะถึงเวลาเริ่มงานจริงจะต้องมีการทดสอบเครื่องเสียงก่อนว่าไม่โดนเสียงอื่นๆ กลบทับ

     13. ของชำร่วยต้องมีเพียงพอให้กับแขก

    ของชำร่วย เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะทำให้หลังจากจบงานแล้ว แขกจะยังจดจำความรู้สึกในการมาร่วมงานได้ ดังนั้นจะต้องมีการเลือกของชำร่วยที่เหมาะกับธีมงาน และเพียงพอกับจำนวนแขกที่เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีในงานแต่ง

     14. ต้องไม่ลืมจองห้องพักให้กับแขก

    เมื่อจัดงานแต่งริมทะเลแน่นอนว่าไม่ใช่แขกทุกคนที่จะอาศัยอยู่ในจังหวัดที่เลือกจัดงาน หลายคนอาจจะเดินทางมาจากกรุงเทพฯ หรือเดินทางมาจากจังหวัดอื่นๆ เจ้าบ่าวและเจ้าสาวจึงควรที่จะต้องทำการจองห้องพักไว้ให้สำหรับแขกที่เดินทางมาร่วมงานและแขกที่มีความจำเป็นที่จะต้องค้างคืนโดยเฉพาะ

     15. ต้องไม่ลืมจุดถ่ายรูปสำหรับแขก

    อีกหนึ่งสิ่งที่จะสร้างความประทับใจให้กับแขกที่มาร่วมงานได้ไม่แพ้สิ่งอื่นๆ ในงาน คือ การตกแต่งมุมหรือจุดสำหรับการถ่ายรูปไว้ให้กับแขกที่มาร่วมงาน ซึ่งจะทำให้แขกที่มาร่วมงานจะสามารถถ่ายรูปเก็บความทรงจำในช่วงเวลาที่เดินทางมาร่วมงานแต่งงานครั้งนี้ได้

    แต่งงานริมทะเล

     16. จ้างวงดนตรีเพื่อสร้างบรรยากาศ

    เสียงดนตรี จะเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศภายในงานได้เป็นอย่างดี ถึงแม้จะเป็นการจัดงานแต่งบริเวณริมทะเลที่เป็นสถานที่แต่งงานที่มีความโรแมนติกอยู่แล้ว การจ้างวงดนตรีก็ยังมีความสำคัญต่องานแต่งอยู่ดี หากไม่อยากให้งานแต่งเงียบเหงาจนเกินไป อย่าลืมที่จะจ้างวงดนตรีดีๆ เพื่อมาเล่นในงานของคุณ

     17. ต้องมีช่อดอกไม้ไว้ส่งต่อ

    จุดไฮไลท์สำคัญของงานแต่ง ที่แขกหลายๆ คนรอคอย คือ การส่งต่อช่อดอกไม้ให้กับเจ้าสาวคนต่อไป ซึ่งเป็นอีกหนึ่งซีนที่หลายคนจะจดจำไปอีกนาน สำหรับวิธีการส่งต่อช่อดอกไม้นั้นเจ้าของงานอาจเลือกวิธีการตามความชื่นชอบของตัวเองได้เลย ยกตัวอย่างเช่น การดึงริบบิ้นช่อดอกไม้ หรือวิธีคลาสสิกอย่างการโยนช่อดอกไม้ เป็นต้น

     18.เตรียมครีมกันแดด หรือแว่นกันแดดให้กับแขก

    อีกหนึ่งสิ่งที่หากจัดงานแต่งริมทะเลแล้วมีเตรียมเอาไว้ให้แขก จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับแขกที่มาร่วมงานได้มาก ก็คือการเตรียมครีมกันแดด, แว่นกันแดด หรือการเตรียมของจำเป็นสำหรับชายหาดเอาไว้ เพราะนั่นย่อมหมายถึงความใส่ใจที่เจ้าของงานมีต่อแขกที่มาร่วมแสดงความยินดีนั่นเอง

     19.เตรียมรองเท้าแตะเผื่อไว้ให้แขกในงาน

    เนื่องจากการแต่งงานที่ริมทะเล แขกส่วนใหญ่จะเจอกับปัญหากวนใจอย่างทรายเข้ารองเท้า หรือรองเท้าที่ใส่มาร่วมงานไม่เหมาะที่จะเดินบนพื้นทราย เจ้าบ่าวและเจ้าสาวสามารถที่จะจัดเตรียมรองเท้าแตะไว้ให้แขกใส่สำหรับเดินบนทราย รวมถึงเตรียมแปรงปัดทรายเอาไว้ให้แขกยืมใช้ได้ รับรองว่าแขกที่มาร่วมงานประทับใจอย่างแน่นอน

     20. เลี่ยงการใช้ดอกไม้ที่ปลิวง่าย ควรใช้เป็นช่อทั้งหมด

    หากเป็นการจัดงานแต่งริมทะเล แนะนำว่าควรที่จะเลือกใช้ดอกไม้ในรูปแบบช่อแทนการเลือกใช้ดอกไม้แบบกลีบหรือแบบดอกที่ปลิวง่าย เพื่อความสวยงาม เพื่อภาพรวมของงาน และเพื่อการรักษาความสะอาดให้แก่หาดทรายที่ใช้เป็นสถานที่จัดงานด้วย

     สรุปบทความ

    แต่งงานริมทะเล

    เพราะงานแต่งงาน คือ งานที่สำคัญในชีวิตและเป็นงานในฝันของใครหลายๆ คน การเตรียมตัวและการเตรียมความพร้อมให้ครบถ้วน จะทำให้งานแต่งงานออกมาดีและราบรื่นอย่างที่เจ้าบ่าวและเจ้าสาวต้องการ แต่หากผู้อ่านได้เดินทางกันมาถึงบทสรุปสุดท้ายนี้ จะเข้าใจได้เลยว่าการจัดงานแต่งริมทะเลนั้นค่อนข้างที่จะซับซ้อนกว่าการจัดงานแต่งในที่ปิด จำเป็นที่จะต้องมีความละเอียดและรอบคอบ แต่หากคุณไม่อยากที่จะเหนื่อยไปกับการจัดงานแต่งหรือเหนื่อยกับการลงมาคุมทุกอย่างด้วยตัวเอง แนะนำเลือกจัดงานแต่งที่ มาราเกช หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา รีสอร์ตสไตล์โมร็อคโค ที่มีแพ็กเกจจัดงานแต่ง พร้อมทีมงานจัดงานแต่งที่มากประสบการณ์และมีความเป็นมืออาชีพ ตอบโจทย์ ครบและจบในที่เดียว