พิชิตถ้ำพระยานคร ณ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

    เที่ยวธรรมชาติ ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

    อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

    หากคุณกำลังมีแพลนว่าจะเดินทางไปเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ เราอยากแนะนำ “อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด” โดยอุทยานแห่งชาติแห่งนี้ เป็นอุทยานที่มีที่เที่ยวแนวธรรมชาติ มีที่เที่ยวให้เลือกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นทะเล ภูเขา ป่าชายเลน ถ้ำ จุดชมวิว และอื่นๆ คุณก็สามารถเที่ยวได้ครบ เพียงเดินทางมาที่นี่

     สถานที่ตั้งและการเดินทางไปอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

    อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

    อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดเป็นอุทยานที่ตั้งอยู่ทางตอนล่างของภาคกลาง และอยู่ด้านเหนือของภาคใต้ โดยอุทยานแห่งชาติแห่งนี้ มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอสามร้อยยอด ไปจนถึงอำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นอกจากนี้ยังเป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเล แห่งแรกของประเทศไทย และเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 4 ของประเทศไทยด้วย

     ทำความรู้จักที่มาของชื่ออุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

    ตำนานของเขาสามร้อยยอด เล่ากันว่าในอดีตของพื้นที่แถบนี้ เป็นทะเลที่มีหมู่เกาะเรียงราย และอยู่มาวันหนึ่งมีเรือสำเภาจีนแล่นผ่านเข้ามา แต่ด้วยความที่ไม่ชำนาญกับพื้นที่ ทำให้เรือชนกับหินโสโครก และเรือก็ได้อับปางลง ทำให้ผู้คนบนเรือจมน้ำตายเป็นจำนวนมาก ส่วนผู้คนที่เหลือรอดจำนวน 300 คน ได้มาตั้งรกรากอาศัยอยู่ที่เกาะบริเวณนี้ จึงทำให้สถานที่แห่งนี้ ได้ชื่อว่า “เกาะสามร้อยยอด” และต่อมาเรื่อยๆ ชื่อก็ได้เพี้ยนมาเป็น “เขาสามร้อยยอด” ดังเช่นในปัจจุบัน

     7 สถานที่ท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

    และอย่างที่ได้มีการกล่าวไปในตอนต้นแล้วว่า อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีที่เที่ยวให้เลือกเที่ยวเยอะ เพื่อเป็นแนวทางการเที่ยว สำหรับผู้ที่อยากเดินทางมาเที่ยวที่อุทยานแห่งนี้ เราได้นำเอา 7 ที่เที่ยวในอุทยานฯ นำเอามาฝากกัน

     1.ถ้ำพระยานคร

    ถ้ำพระยานคร เป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่อยู่ในบริเวณของหาดแหลมศาลา ภายในถ้ำจะเต็มไปด้วยหินงอก-หินย้อย ที่มีลักษณะเป็นเชิงชั้นคล้ายกับม่าน และจุดเด่นสำคัญของถ้ำแห่งนี้ คือพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ เป็นพลับพลาแบบจัตุรมุข ที่มีการสร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 หากต้องการมาเที่ยวแนะนำให้มาในช่วงเวลาประมาณ 10.30-11.30 น. จะเป็นช่วงที่ลำแสงของพระอาทิตย์จะลอดช่องเพดานลงมายังพระที่นั่ง บอกเลยว่าเป็นภาพที่สวย และหาชมที่อื่นไม่ได้

     2.ถ้ำแก้ว 

    ถ้ำแก้วเป็นอีกหนึ่งถ้ำในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดที่แนะนำว่าควรมาสักครั้ง โดยบริเวณด้านในของถ้ำจะเต็มไปด้วยหินงอก-หินย้อย ที่มีลักษณะใสโปร่งแสง และหินงอก-หินย้อยในถ้ำแห่งนี้จะเป็นหินขนาดใหญ่ มีความสวยงามอลังการมากทีเดียว แต่การจะเดินเที่ยวในถ้ำแก้ว แนะนำว่าควรที่จะมีมัคคุเทศก์หรือเจ้าหน้าที่อุทยานนำทางเพื่อความปลอดภัย เพราะถ้ำแห่งนี้เป็นถ้ำที่มืด และพื้นไม่เรียบ หากไม่ใช่คนในพื้นที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

     3.ถ้ำไทร

    หากพูดถึงถ้ำที่มีความงดงาม ถ้ำไทร คืออีกหนึ่งถ้ำที่ห้ามพลาดโดยเด็ดขาด ภายในบริเวณของถ้ำแห่งนี้เต็มไปด้วยหินงอก-หินย้อย ที่หากดูแล้วจะมีลักษณะคล้ายกับรากของต้นไทร และนอกจากนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอย่าง ห้องม่านเจ็ดสี, น้ำตกแห้ง, อนุสาวรีย์ตาเอิบ, สระโบกขรณี, ห้องหินงอกหินย้อย, บ่อน้ำน้อยหน่า และหินโดม ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

     4.หาดแหลมศาลา

    หาดแหลมศาลา เป็นหาดต้นสนที่ล้อมรอบด้วยภูเขา มีลักษณะเป็นรูปตัวยู ด้านหน้าของหาดจะมีเกาะสัตบูดบังคลื่น และมีหาดทรายสีขาวละเอียด หากคุณมองหาสถานที่เพื่อการพักผ่อน มองหาสถานที่ที่เงียบสงบ หาดแหลมศาลา เป็นหาดที่ตอบโจทย์มากทีเดียว

     5.หาดสามพระยา

    อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

    อีกหนึ่งหาดที่เงียบสงบในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ที่เหมาะสำหรับการมาพักผ่อน คือหาดสามพระยา โดยหาดแห่งนี้จะเป็นหาดทรายสีขาวละเอียด ที่มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร อีกทั้งยังอยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติไปเพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น

     6.ทุ่งสามร้อยยอด หรือบึงบัวสามร้อยยอด

    ทุ่งสามร้อยยอด หรือบึงบัวสามร้อยยอด เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ ที่เป็นพื้นที่ราบลุ่มกว้างที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ บริเวณภายในทุ่งสามร้อยยอด จะมีส่วนที่เป็นน้ำจืดและน้ำกร่อย เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกประจำถิ่น และนกอพยพ หากเดินทางมาเที่ยวที่นี่ นอกจากคุณจะได้ศึกษาธรรมชาติแล้ว ยังมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ให้คุณสามารถเดินทางรูปเล่นได้หลายมุม

     7.ล่องเรือเขาแดง

    หากคุณอยากเสพบรรยากาศ ชื่นชมความงามของธรรมชาติ และเที่ยวแบบชิลๆ สโลว์ไลฟ์ เราขอแนะนำให้คุณมาล่องเรือเขาแดง โดยการล่องเรือชมธรรมชาตินี้ จะเป็นการล่องไปตามลำคลองที่มีความยาวประมาณ 3-4 กิโลเมตร ช่วงเวลาที่เหมาะที่สุด เราขอแนะนำเป็นช่วงเวลาประมาณ 16.30-17.00 น.

    สรุปบทความ

    อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

    ที่อำเภอหัวหิน นอกจากจะมีที่เที่ยวแนวธรรมชาติอย่าง อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดให้นักท่องเที่ยวได้เลือกเที่ยวสบายชิลๆ แล้ว หัวหินยังมี รีสอร์ทหัวหินติดทะเล Marrakesh Hua Hin Resort & Spa ที่เป็นโรงแรมที่พัก ที่มีสถานที่ผ่อนคลายดีๆ อย่าง นูรา สปา ห้องสปาหัวหินสุดพรีเมียม Moroccan Hammam Spa with Finest Argan Oil, Signature Radiant Massage และ Red Wine Bath ที่จะทำให้คุณเพลิดเพลินไปกับการนวดบำบัดตามแบบฉบับเฉพาะของ Marrakesh Hua Hin Resort & Spa หากคุณอยากสัมผัส
    ประสบการณ์ดีๆ แนะนำเลือกจองห้องพักที่เบอร์ 032-616-777